CHƯƠNG 3: PHẦN THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT VIẾT THƯ PHÁP VIỆT (3.2 CÁCH CẦM VÀ TƯ THẾ VIẾT)


3.2 Cách cầm và tư thế viết: Cầm bút lông có hướng thẳng đứng giúp chúng ta điều khiển cọ có tư thế và dễ dàng điều khiển các phần của ngòi bút lông.
a. Tính năng bút lông:
* Bút lông chia làm 2 phần: đầu bút và cán bút.
+ Phần cán bút chia làm 3 phần : phần cán bút, phần thân bút và phần cận đầu bút. Tùy theo thói quen cầm bút sắt mà mọi người có cách cầm bút và hướng sử dụng phần quen thuộc trên cán bút.
+ Đầu bút chia làm 2 phần: Ngọn bút và bụng bút (có khi người ta còn sử dụng cả thân bút). Khi thực hành viết chữ, nét chữ nhỏ sẽ do phần ngọn bút thực hiện nhưng khi viết chữ to, nét mạnh mẽ, đậm nét thì sử dụng phần bụng bút, có khi chúng ta còn sử dụng phần thân bút cho các nét thô đậm nét.
* Cách chọn bút dành cho Thư pháp:
+ Bút lông ngắn:
 Chúng ta nhìn thân bút thẳng, không tì vết hay cong vẹo, vì những khuyết điểm ấy sẽ ảnh hưởng đến cách cầm và điều khiển bút.
Đầu bút nhìn gọn và có độ dài khoảng 1/8 thân bút.
Đầu bút tròn, thon, gọn, không méo mó.
Mủi bút nhọn không có những sợi lông dư (do buộc phần gốc bút chưa chắc nên có những sợi lông không đồng đều.)
* Cách chọn bút lông dài:
Chúng ta nhìn thân bút thẳng, không tì vết hay cong vẹo, vì những khuyết điểm ấy sẽ ảnh hưởng đến cách cầm và điều khiển bút.
Đầu bút nhìn gọn và có độ dài bằng 1/4, 1/5 thân bút.
Đầu bút tròn, thon, gọn, không méo mó.
Mũi bút nhọn không có những sợi lông dư (do buộc phần gốc bút chưa chắc nên có những sợi lông không đồng đều.)
Áp dụng loại bút lông dài khi viết thư pháp Việt rất khó, do tính đàn hồi và lượng mực được lưu bên trong bụng bút khác hẳn bút lông ngắn (bút lông dài lượng mực nhiều hơn bút lông ngắn), cần hoàn thiện các đường nét căn bản bằng bút lông ngắn rồi mới sử dụng bút lông dài.
b. Cách cầm bút: Trong Thư Pháp nhất là Thư Pháp chữ Việt hiện nay có 2 cách cầm bút căn bản, đó là cầm bút dạng tì bút và không bút.
* Tì bút: Cách cầm này có ngón cái chịu lực, các ngón trỏ ôm gần cận đầu bút và riêng ngón út thì thả lỏng để tì bút xuống mặt phẳng, hướng bút hơi nghiêng. Cách cầm bút này có những ưu điểm là khi chúng ta viết các câu chữ  nhỏ và trung thì rất thuận lợi và dễ dàng nắn nót, thế nhưng khi viết dạng đại tự thì tì tay sẽ làm giới hạn khi chúng ta phóng bút.
   
Không tì bút: Cách cầm này có ngón cái cũng chịu lực nhưng các ngón tay còn lại chụm thẳng hàng và hướng bút thẳng đứng để tay không chạm vào mặt phẳng của bàn hoặc nền. Cách cầm này có ưu điểm rất tốt khi thực hiện đại tự, riêng khi viết các câu chữ nhỏ cần có thời gian rèn luyện lâu dài với phương pháp này mới có thể thực hiện hoàn chỉnh các con chữ Thư Pháp.
 

Tư thế viết: Có nhiều tư thế viết tùy theo hoàn cảnh và loại hình cần thực hiện.
* Ba tư thế chính:
+ Sử dụng bàn (ngồi viết)
+ Sử dụng bàn không có ghế (đứng viết)
+ Sử dụng bàn thấp (ngồi xếp bằng khi viết)
Ngoài ra còn có các tư thế khác như: bò nghiên, quỳ gối, đừng viết lên vách…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét